Cách làm kim chi Hàn Quốc – Công thức muối kim chi ngon “chuẩn vị Hàn”
Cách làm kim chi Hàn Quốc – Công thức muối kim chi ngon “chuẩn vị Hàn”

Cách làm kim chi Hàn Quốc – Công thức muối kim chi ngon “chuẩn vị Hàn”

Được làm từ nguyên liệu chính là cải thảo, tạo đặc trưng với vị chua dịu, hòa quyện với vị cay nồng của bột ớt, kim chi không chỉ là món ăn đại diện cho ẩm thực Hàn Quốc mà còn được ưa chuộng tại nhiều quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam. Cách làm kim chi Hàn Quốc cũng khá đơn giản, vì thế, bạn có thể tự làm món ăn này tại nhà. Vậy công thức làm kim chi Hàn Quốc như thế nào?

Nội Dung Bài Viết

1. Cách làm kim chi Hàn Quốc giòn ngon – “chuẩn vị Hàn”

Kim chi Hàn Quốc được chế biến từ phương pháp lên men, có vị chua và mặn, kết hợp với bột ớt của người Hàn – đem đến đặc trưng riêng cho món ăn với hương thơm và vị cay nồng đặc biệt.

Dưới đây là cách làm kim chi Hàn Quốc chi tiết:

1.1 Nguyên liệu làm kim chi cải thảo

Nguyên liệu chính thường sử dụng để làm kim chi Hàn Quốc là cải thảo, bên cạnh đó còn có những loại rau và gai vị khác. Cụ thể, để làm món kim chi Hàn Quốc, bạn cần chuẩn bị các loại nguyên liệu sau:

  • 2 cây cải thảo to khoảng 3kg
  • 1 củ cải trắng to
  • 2 củ cà rốt
  • 1 củ hành tây cỡ vừa
  • 1 nhánh gừng
  • 1 củ tỏi
  • 1 nắm hành lá hoặc hẹ
  • 80g – 100g bột nếp
  • 1 – 1,2 lít nước lọc
  • 120g – 150g bột ớt Hàn Quốc
  • 80g – 100g đường
  • 150ml – 200ml nước mắm
  • 200g – 300g muối hạt to

1.2 Một vài lưu ý khi chọn nguyên liệu làm kim chi

Để có món kim chi “hoàn hảo” thì việc chuẩn bị nguyên liệu rất quan trọng. Vậy chọn cải thảo như thế nào? Bột ớt Hàn Quốc loại nào ngon?

Cách chọn cải thảo làm kim chi

Cải thảo có nhiều và ngon nhất là vào khoảng tháng 9 – tháng 4 năm sau. Mùa vụ này, cải thảo sẽ rất ngon, lá trắng và tươi, mỏng, cọng to và không bị sần sùi hay bị sâu lá.

Về mẹo chọn cải thảo ngon, bạn nên chọn những cây có màu xanh nhạt ở phần ngọn, trắng sáng dần từ phần thân đến gốc. Tránh chọn cây có màu xanh đậm vì đây là những cây già, không còn độ giòn ngọt, chất dinh dưỡng cũng ít hơn. Bên cạnh đó, cần lưu ý không chọn cây bị dập cứng hay có chỗ thâm trên lá.

Ngoài ra, bạn cũng nên chọn mua cải thảo tại địa chỉ uy tín, tránh mua cải thảo không rõ nguồn gốc hay không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn. Đặc biệt, tại các khu chợ bán rất nhiều loại rau nói chung và cải thảo của Trung Quốc có ngâm tẩm hóa chất, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng khi sử dụng.

>> Mẹo nhận biết cải thảo Trung Quốc có ngâm tẩm hóa chất

Về hình dáng bên ngoài, cải thảo Trung Quốc thường được bọc túi lưới, tròn và mượt hơn, không bị nhàu nát hay xước. Đầu búp uốn vào và không bị xoăn. Ngược lại, những cây cải thảo Việt Nam có bắp thon dài, đầu búp thường xoăn và không bắt mắt như cải của Trung Quốc, có thể hơi dập những lá ngoài do quá trình vận chuyển.

Về màu sắc, cải của Trung Quốc có màu xanh đậm và hấp dẫn hơn, cải của Việt Nam thường có màu trắng nhạt và nặng tay hơn. Cải thảo Việt Nam có phần bẹ cứng, kết cấu bên trong và các lá cuốn chặt vào nhau, còn loại cải của Trung Quốc thường không chắc tay.

Chọn mua ớt bột Hàn Quốc

Ớt bột của Hàn Quốc là loại gia vị đặc trưng, là nguyên liệu không thể thiếu trong món kim chi Hàn Quốc. Đây cũng là yếu tố làm nên vị cay nồng đặc trưng của kim chi.

Để chọn mua ớt bột Hàn Quốc, bạn cần chú ý đến màu sắc của Ớt. Hiện trên thị trường, sản phẩm này được bán với rất nhiều loại khác nhau. Khi chọn lựa, bạn không nên những loại có màu đỏ đẹp và bắt mắt.

Do trước khi nghiền thành bột, ớt cần được phơi khô, vì thế, không thể giữ được màu sắc đỏ tươi vốn có. Ớt thật sẽ có màu cam sẫm hay đỏ đậm. Nếu quan sát kỹ, bạn cũng thấy ớt bột thật sẽ có những hạt ớt khô màu vàng, còn ớt hóa chất mịn, nhìn khá bắt mắt vì được nhuộm phẩm màu.

2. Cách làm kim chi cải thảo – Công thức làm kim chi “chuẩn vị Hàn”

Khi đã chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu, bạn có thể sơ chế và thực hiện muối kim chi theo các bước sau:

  • Bước 1: Bạn sơ chế cải thảo, cắt bỏ phần cuống, chẻ làm đôi hoặc làm tư. Tiếp đó, xát muối vào phần bẹ trắng thật đều. Trước khi xát muối, có thể nhúng cải thảo qua nước trước để muối bám chặt hơn vào bẹ.
  • Khoảng 20 – 30 phút , bạn trở lật cải một lần cho đến khi cải mềm và dẻo, có thể gập mà không bị gãy là được. Sau đó, bạn xả sạch lại với nước từ 2 – 3 lần cho đỡ mặn, xếp cải vào rổ và để ráo.
  • Bước 2: Sơ chế các nguyên liệu khác như cà rốt, củ cải, hành tây, hành lá bỏ vỏ, rửa sạch, để ráo. Cà rốt, củ cải bào sợi khoảng 3cm, hành lá thái khúc khoảng 3cm. Hành tây thái nhỏ rồi xay nhuyễn cùng gừng, tỏi.
  • Bước 3: Làm sốt kim chi

Bạn lấy bột nếp, hòa với 1 – 1,2 lít nước, sau đó đun trên bếp. Trong khi đun, bạn nhớ khuấy đều tay để tránh bột bị xém. Khi bột sôi lăn tăn thì cho đường vào khuấy tan, đun sôi lại và tắt bếp, để ấm.

Bạn cho tiếp ớt bột Hàn Quốc vào khuấy đều trong 20 phút rồi đổ hỗn hợp hành, gừng, tỏi đã xay nhuyễn vào, rồi thêm nước mắm và trộn đều.

  • Bước 4: Cho cà rốt, củ cải, hành lá vào phần sốt trên. Bạn thoa phần sốt lên khắp phần bẹ trắng của cải thảo cho thật đều.
  • Bước 5: Cuộn kim chi lại và xếp vào hộp thủy tinh hoặc nhựa. Ở bước này bạn nên xếp vừa đủ, không nên nén quá chặt sẽ làm kim chi ra nhiều nước. Ủ kim chi bên ngoài nhiệt độ thường 2 – 3 ngày cho lên men, rồi bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

3. Bạn cần biết gì khi làm kim chi cải thảo Hàn Quốc?

Sau khi chế biến xong món kim chi Hàn Quốc, bạn cần biết thời gian kim chi chín hay cách bảo quản để món kim chi tươi lâu. Cụ thể:

3.1 Kimchi muối trong bao lâu có thể ăn được?

Cũng giống với món dưa muối của Việt Nam, món kim chi khá nhạy cảm với nhiệt độ và không khí. Theo đó, nhiệt độ càng cao thì quá trình lên men sẽ diễn ra nhanh hơn và ngược lại. Không khí “lọt” vào càng nhiều thì thực phẩm càng nhanh chua.

Ở điều kiện nhiệt độ thông thường, quá trình lên men của kim chi sẽ khoảng 2-3 ngày. Đến ngày thứ 2 là kim chi có thể ăn được. Tuy nhiên, bạn nên để đến ngày thứ 3 để kim chi đủ độ “chín”. Lúc này, kim chi đã ngấm đều gia vị, có độ chua vừa phải, cay đậm đà và thơm nồng.

Ngoài ra, thời gian lên men của kim chi cũng phụ thuộc nhiều vào nhiệt độ. Cụ thể, với nhiệt độ khoảng 25-30 độ C, bạn có thể sử dụng sau 2-3 ngày, còn nếu nhiệt độ cao hơn, bạn chỉ mất khoảng 2-2.5 ngày là có thể sử dụng.

3.2 Học người Hàn cách bảo quản kim chi

Món kim chi xuất hiện ở Hàn Quốc cách đây khoảng 3.000 năm. Điều ngạc nhiên là người Hàn muối rất nhiều kim chi, số lượng đó có thể đủ dùng trong suốt cả mùa đông, thậm chí là cả năm. Vậy họ bảo quản kim chi bằng cách nào?

Tước đây, để bảo quản kim chi, người ta theo nguyên tắc giữ lạnh để làm chậm quá trình lên men. Họ sẽ vùi những bình kim chi xuống đất vào những ngày lạnh hay để gần giếng nước vào những ngày nóng để ăn dần.

Ngày nay, tại Hàn Quốc cũng như nhiều nước khác, họ có tủ lạnh chuyên dụng để bảo quản kim chi. Tại Việt Nam, bạn cũng có thể bảo quản kim chi trong tủ lạnh và sử dụng trong khoảng 1 tháng.

Trên đây là cách làm kim chi Hàn Quốc giòn ngon “chuẩn vị”. Hi vọng bài viết đã đem đến chia sẻ hữu ích cho bạn đọc. Chúc bạn thành công với công thức muối kim chi “chuẩn Hàn”.

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

Wordpress (0)
Disqus (3 )
091.858.2233