Du học nghề Đức, đi không được ở không xong.
Du học nghề Đức, đi không được ở không xong.

Du học nghề Đức, đi không được ở không xong.

Du học Nghề Đức hiện nay đang rất bùng nổ, nếu như 5 -10 năm trước anh chị thấy du học Nhật Bản và Hàn Quốc là số 1. Thì nay, du học Đức lại đang chiếm ưu thế khi anh chị và các bạn nghe được rất nhiều thông tin hấp dẫn từ những lời quảng cáo như: Cơ hội định cư, làm việc lâu dài tại châu Âu, miễn học phí, thời gian học ít còn lại thời gian chính là đi làm kiếm tiền, mỗi tháng có thể tiết kiệm được 30 – 50 triệu gửi về cho bố mẹ từ việc làm thêm, có thể đi lại tư do trong khối liên minh châu Âu, bảo lãnh được người thân, gia đình đi theo,….Chỉ cần gõ từ khóa về: “Du học nghề Đức” thì sẽ nhận được khoảng 37.800.000 kết quả trong vòng 0,29 giây, đủ để thấy du học nghề Đức hiện nay “HOT” như thế nào.

Nội Dung Bài Viết

1. Những lựa chọn mang tính quyết định cho tương lai

Khi mà anh chị phụ huynh, cũng như các bạn học sinh đang không biết nên lựa chọn hướng đi nào, cho con em sau khi tốt nghiệp cấp 3. Vì học ở trong nước khi tốt nghiệp ra trường đi làm, để xin được một công việc có lương tốt là việc rất khó đối với các bạn trẻ, còn để có một việc lương 4 – 5 triệu/tháng thì không cần thiết phải đi học Đại học làm gì, vừa tốn tiền, vừa tốn thời gian.

Trong khi bạn bè cùng trang lứa, học xong cấp 3 là có thể vào các khu công nghiệp làm công nhân, tháng cũng kiếm được 7 – 8 triệu rồi. Sau 3 – 4 năm, có chút vốn và tính chuyện xây dựng gia đình, yên bề gia thất. Trong lúc đang băn khoăn về hướng đi cho con em mình, thì anh chị nhận được thông tin tư vấn từ bác trưởng thôn, từ cô hàng xóm, bác chuyên đưa người đi lao động tư vấn có một chương trình rất hay đó là đi Du Học Nghề Đức với những ưu điểm Thanh Giang đã trao đổi đầu bài viết, kèm thêm một tiếng thở dài:

“Ôi trời!!! Giá như tôi còn trẻ như chúng nó thì có bán nhà tôi cũng quyết tâm đi du học nghề Đức cho đỡ khổ, chứ cả cuộc đời cắm mặt vào mấy sào ruộng làm quần quật hàng chục năm thì số tiền tiết kiệm được cũng không bằng một tháng làm thêm nó gửi về cho bố mẹ. Ước gì….!!!”

Từng câu, từng chữ như mê hoặc người nghe với những mơ ước phủ đầy màu hồng về một miền đất hứa với cơ hội đổi đời.

Thế nhưng, anh chị em chúng ta cùng “tỉnh thức” lại một chút, hãy cùng Thanh Giang đi tìm hiểu những hình ảnh thực tế để anh chị và các bạn có cái nhìn đa chiều trước khi quyết định, có nên cho con em đi du học nghề? Và việc du học nghề cần phải chuẩn bị những gì? Qua phần tiếp theo của bài viết nhé!

2. Những khó khăn và trở ngại khi đi du học nghề Đức

Trong chuyến công tác gặp gỡ đối tác tại Đức, cũng như đi thăm các bạn du học sinh của Thanh Giang đang theo học các trường nghề trong thời gian 3 tuần vào tháng 11 vừa qua, đã giúp Thanh Giang có cái nhìn sâu sắc về thực tế của chương trình du học nghề Đức, với những khó khăn mà các bạn du học sinh đang phải đối mặt, khi đặt chân tới miền đất hứa – CHLB Đức.

Thanh Giang gặp học sinh của Thanh Giang đang theo học tại Đức. Ảnh chụp tại Berlin

2.1. Thứ nhất: Trở ngại về mặt ngôn ngữ

Anh chị đều biết, điều kiện đầu tiên để có thể làm visa đi du học nghề Đức đó là trình độ tiếng Đức phải đạt B1 đủ bốn kỹ năng (nghe, nói, đọc, viết). Tiếng Đức là một ngôn ngữ hoàn toàn mới đối với tất cả các bạn, từ cấp 1 đến cấp 3 đa phần học sinh được tiếp xúc đó là tiếng Anh, một số trường là tiếng Trung hoặc tiếng Pháp. Vì thế, khi tiếp xúc với tiếng Đức – một ngôn ngữ hoàn toàn xa lạ, ít nhiều việc học của các bạn sẽ gặp trở ngại.

Thanh Giang thống kê từ thực tế 5 năm đào tạo tiếng Đức của các thế hệ học sinh Thanh Giang, thì các bạn học sinh phải học liên tục các ngày trong tuần cũng phải mất thời gian 8 tháng đến 1 năm mới có thể hoàn thành đủ bốn kỹ năng của B1, để đủ điều kiện để làm hồ sơ đi du học nghề.

Khi Thanh Giang có dịp gặp lại các học sinh của mình, nay đã trở thành du học sinh tại Đức, Thanh Giang có hỏi về việc: Khi sang Đức với trình độ B1 thì các bạn có gặp khó khăn trong giao tiếp với người Đức hay không? Thì hầu hết câu trả lời nhận được đó là: Dù có năng lực B1 thực sự, thì sang Đức vẫn sẽ vấp phải muôn vàn những khó khăn trong giao tiếp với người bản xứ, khi lên lớp, đi thực tập hay khi đi làm thêm,… Vì người Đức nói rất nhanh và khó nghe, cùng với những từ ngữ chuyên ngành, tiếng lóng,..Khiến các bạn khó bắt kịp và hiểu hết ý người nói muốn truyền đạt. Nên cảm giác cái đầu lúc nào cũng như muốn “nổ tung” khi nghe giáo viên nói mà mình chẳng hiểu gì cả.

Rất nhiều bạn sau khi sang Đức được một thời gian, do không nghe hiểu được bài giáo viên giảng, đi làm thêm một tháng được 950-1000 Euro sau khi trừ thuế, bảo hiểm về tay còn 600-700 Euro (tương đương với khoảng 15 ~ 16 triệu tiền Việt). Với khoản tiền đó thì các bạn du học sinh chỉ đủ tiền sinh hoạt, đi lại, chứ nào có thể tiết kiệm được 30-50 triệu, như khi nghe thông tin tư vấn và những gì trong “bức tranh phủ đầy màu hồng kia” mà nó hoàn toàn có sắc mầu ngược lại.

Ở cái độ tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới” ấy, ở nhà thì được bố mẹ cưng chiều “nâng như nâng trứng, hứng như hứng hoa” đã phải bước sang một môi trường hoàn toàn mới về văn hóa, cuộc sống, tác phong, cộng với việc, phải tự lập khi phải xa gia đình, tự lo liệu tất cả từ bữa ăn, giấc ngủ, học tập, đi làm,…và điều quan trọng là nó khác xa so với những gì nhận được khi nghe tư vấn.

Nhiều bạn sau khi tới Đức đã rơi vào tình trạng stress rất nặng. Ở lại học thì không hiểu gì, đi làm thêm khi không có tiếng thì chỉ được nhận những công việc chân tay vất vả với mức lương thấp. Trong khi nhiều gia đình cũng khó khăn, sinh sống ở nông thôn với thu nhập thấp, do biết là không phải đóng tiền học nghề tại Đức, nên rất nhiều gia đình chấp nhận bán cái này, cái kia, cắm sổ đỏ để vay tiền,… Dồn hết những gì mà cả gia đình đã chắt chiu biết bao năm, để đóng cho con đi du học nghề với chi phí không hề nhỏ khoảng 250-300 triệu cho tới lúc bay, trong khi thực tế nó đâu có hết nhiều như vậy. Nhiều gia đình không có tài sản đảm bảo để có thể vay ngân hàng nhà nước với lãi suất thấp, nên đã phải đi vay bên ngoài, liên hệ với tín dụng đen, lãi suất cao, thì đây quả thực là một áp lực vô cùng lớn đặt lên vai các bạn du học sinh.

Thực tế đi làm thêm chỉ đủ tiền sinh hoạt phí, chứ không phải dư ra mấy chục triệu, để có thể gửi về cho bố mẹ xây nhà, mua xe như những lời “tư vấn có cánh” kia đâu. Nếu không có tiền gửi về cho bố mẹ để trả lãi, trả khoản đã vay thì sẽ đẩy cả nhà ra đường, vì sổ đỏ đã lỡ cắm mất rồi. Thôi thì đã lỡ sang rồi, đành phải tìm mọi cách để ở lại và lựa chọn duy nhất đó là bỏ trốn sống bất hợp pháp, để đi làm chui kiếm tiền trả nợ. Trong khi nhiều người để sang được châu Âu, họ phải bỏ ra số tiền hàng trăm triệu đồng để có thể sang châu Âu theo con đường bất hợp pháp và đã gặp phải thảm kịch xảy ra vào 1h05 sáng 23/10/2019 khiến cả thế giới phải bàng hoàng….

Với trở ngại này thì anh chị phụ huynh và các cháu nghĩ sao?

Nào, anh chị cùng Thanh Giang thử nghe một cuộc trao đổi của cô tư vấn cho các con đi du học nghề Đức như sau nhé:

Phụ Huynh (PH): Em có cháu mới tốt nghiệp cấp 3, theo chị thì nên đi chương trình nào?

Em thấy thằng Hạnh con nhà ông Phúc ở xóm bên, tốt nghiệp Đại học xong về nhà không xin được việc, phải giấu bằng tốt nghiệp để đi làm công nhân, nên em và gia đình lo lắng lắm…

Cô tư vấn (CTV): Không phải lo đâu em, trước đây đi Nhật đi Hàn, giờ đồng Yên xuống giá, đi Hàn thì trượt nhiều vì Việt Nam qua đó bỏ trốn quá trời. Hiện nay có chương trình du học nghề Đức đang hot, mấy đứa làng Thượng ở xã bên nó đi ầm ầm.

PH: Thế chương trình như nào vậy chị…. gia đình em thú thực là khó khăn lắm, muốn tìm hướng đi cho tương lai của cháu được thoát nghèo….

CTV: Yên tâm đi, chương trình này trọn gói, nên cứ lo được số tiền này là sẽ ung dung sang Đức thôi…

Thế này nhé: Cho con đi du học nghề Đức với chi phí 250 triệu, sang tới đó mỗi tháng nó gửi về cho gia đình tính bình quân khoảng 30 triệu/tháng, đứa nào cố gắng làm thêm nhiều thì số tiền sẽ nhiều hơn vì tiền Ơ rô (Euro) nó có giá. Nên chỉ cần 1 năm là nó trả được hoàn toàn số tiền bố mẹ đầu tư ban đầu. Sang năm thứ 2, thứ 3 tiếng tốt thì nó đủ tiền gửi cho bố mẹ xây nhà đẹp, mua xe đẹp,….

PH: Hết những 250 triệu cơ ạ? Cao quá chị nhỉ, thú thực với chị là quá sức với gia đình em quá ạ.

CTV: Hết 250 là còn rẻ đấy, có chỗ nó còn hết 300 kia kìa, đây chỗ người quen chị xin cho còn 250 triệu đấy

Mà này, Đừng có lo, không có cắm sổ đi vay ngân hàng, hoặc vay ngoài với lãi suất cao hơn một chút.

Mình đầu tư cho con có phải là đi đánh bạc đâu mà lo mất nhỉ? Sau này con nó trưởng thành thì bố mẹ có mà: Mở mày… mở mặt… với dân với làng….

Ôi giời,… Giá như cái thân già này mà được trẻ lại thì chẳng phải bàn, chị quyết tâm đi để đổi đời em ạ….( một tiếng thở dài buông thõng với vẻ tiếc nuối…)

Câu chuyện tiếp tục với những thông tin tươi đẹp về một miền đất hứa …

Chắc nghe đến đây nhiều bậc phụ huynh hay chính Thanh Giang cũng sẵn sàng đầu tư cho con, mà không phải suy nghĩ gì thêm gì cả, vì mọi thứ nó điều quá tốt đẹp như vậy cơ mà.

CÒN THỰC TẾ THÌ …..

2.2. Thứ 2: Trở ngại từ việc học và thi tốt nghiệp.

Nhiều bạn khi nghe tư vấn, không biết được thực tế việc học, việc thi cử ở bên Đức như thế nào. Chỉ biết cứ vào học, rồi đến ngày là ra trường đi làm, chắc nó cũng giống như ở Việt Nam.

Thực thế có phải như vậy không? Thanh Giang xin trả lời: Nó hoàn toàn khác với Việt Nam.

Ở Đức, khi bạn tham gia học nghề, sau 3 năm bạn sẽ phải tham gia kỳ thi tốt nghiệp. Kỳ thi này sẽ do bang tổ chức. Nếu thi lần 1 trượt, bạn được phép thi thêm lần nữa. Nếu lần thứ 2 tiếp tục trượt thì bạn sẽ phải học lại từ đầu tại một trường khác, bang khác. Vì vậy, không phải cứ học là sẽ ra được trường theo đúng lộ trình đâu. Ngoài ra, khi vào học chuyên ngành thì giáo viên sẽ sử dụng các ngôn ngữ chuyên ngành. Vì thế, rất nhiều bạn bị choáng vì chẳng hiểu gì cả.

Nhiều bạn được tư vấn những lời có cánh rằng: Sang Đức thì việc đi làm kiếm tiền là chủ yếu, việc đi học chỉ là phụ, nên các bạn rất chủ quan trong việc học. Khi sang tới Đức, thực tế nó hoàn toàn khác so với những gì mà gia đình và các em đã được tư vấn ban đầu, là hàng tháng có thể gửi về nhiều tiền. Tới khi các con không có tiền gửi về, các phụ huynh ở nhà liền hoang mang, trong đầu một suy nghĩ là con em mình sang đó chắc ăn chơi lêu lổng, đua đòi với bạn bè nên mới không có tiền để gửi về nhà,… Cộng thêm việc phải lo toan trả các khoản vay ban đầu lo cho con đi học, đã khiến các bậc phụ huynh gây thêm áp lực cho con em của mình nơi phương xa.

Áp lực thực tế từ cuộc sống, đi làm và đi học + áp lực từ gia đình khi các con em chưa gửi được tiền về cho bố mẹ trả nợ như lời quảng cáo, thì thử hỏi các cháu sẽ sống sao đây? Vì thế các em lại càng mải mê lao vào đi làm để kiếm tiền, dẫn đến kết quả học tập và cả sức khỏe yếu đi, nên sau thời gian 3 năm kết quả học tập kém, thi không qua được kỳ thi tốt nghiệp, không lấy được bằng, chứng chỉ nghề. Đối diện với thực tế nghiệt ngã như vậy, thì thực sự con đường tương lai rất tăm tối. Học hết ba năm, không có bất cứ chứng nhận gì, vì chỉ tập trung đi làm nên tiếng Đức cũng chẳng đâu vào đâu. Nếu về nước, sẽ phải đối mặt với rất nhiều thực tế phũ phàng như: Những ánh mắt dò xét, những lời nói bâng quơ, “tưởng đi du học trời Âu thế nào, hóa ra thì cũng… không bằng tao đi làm công nhân ở nhà”,….

Anh em chúng ta biết rằng, quê hương là nơi bình yên nhất để chúng ta trở về sau những chuyến đi dài. Thật tự hào với những người con xa quê thành công trở về thì cả làng, cả họ mở mày mở mặt. Giờ về trong tình trạng như vậy, liệu các bạn trẻ có đủ bản lĩnh tự tin để chấp nhận một sự thật thực tế như vậy không? Vì thế, rất nhiều bạn đã lựa chọn trốn ở lại bất hợp pháp hoặc sang nước khác để sống tị nạn. Các bạn biết rằng, ở nước ngoài nếu không có tư cách lưu trú thì các bạn sẽ gặp muôn vàn khó khăn. Công an nước ngoài họ kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất rất nghiêm ngặt. Nếu phát hiện người bất hợp pháp, họ sẽ có chế tài mạnh. Ngoài ra, các bạn sẽ gặp nhiều rủi ro từ chủ lao động, vì biết các bạn bất hợp pháp nên các bạn sẽ bị đối xử không tốt như: Có thể quỵt lương, lương thấp,…

Khi bị ốm đau bệnh tật ở xứ người các cháu cũng sẽ gặp vô vàn khó khăn… Nghĩ tới hình ảnh này thì anh chị và các bạn chắc không khỏi “rùng mình” tỉnh thức nhận ra con đường này nó chông chênh và khó khăn đến nhường nào đúng không ạ?

Thật xót xa và thương thay cho những cánh chim non nớt, mới bước vào đời đã bị vùi dập vì những thực tế phũ phàng và chua xót như vậy.

Để hiểu rõ hơn về thực tế của các bạn du học sinh đang theo học chương trình du học nghề tại Đức. Mời anh chị và các bạn tham gia group để có thể hiệu chi tiết về chương trình cũng như những chia sẻ thực tế nhất!

Link group: https://www.facebook.com/groups/hotroduhocnhatban

2.3. Thứ 3: Trở ngại ở cơ hội định cư

Theo thống kê hiện nay dân số Đức khoảng 83.7 triệu với diện tích 348.520 km2. Độ tuổi trung bình ở Đức là 46,0 tuổi. 77,69% dân số sống ở thành thị (65.166.307 người vào năm 2019). Nên nước Đức đang thiếu rất nhiều các bạn lao động trẻ, làm việc trong các lĩnh vực như: Điều dưỡng, nhà hàng, dọn dẹp khách sạn, siêu thị, xây dựng, chế biến thực phẩm,… (Những việc mà người Đức thiếu nhân lực trầm trọng). Cho nên, nếu thực sự bạn xác định muốn ở lại làm việc lâu dài, thì cần phải chuẩn bị một thái độ rất nghiêm túc và học những công việc như trên. Trong trường hợp bạn thực sự xuất sắc, thì các bạn sẽ được thoải mái lựa chọn học đại học với những công việc như nghiên cứu, IT,…

Nhiều bạn được tư vấn đi làm nghề điều dưỡng, nhưng không hề hiểu thực tế công việc ấy thế nào, thấy tư vấn nói là lương cao nên cũng cứ đi theo phong trào. Chính vì vậy khi sang làm một thời gian, không phù hợp lại bỏ ngang chương trình. Như vậy bạn sẽ rất vất vả và khó khăn khi lựa chọn định hướng lại ngành nghề mới….

Vì vậy, để ở lại định cư và làm việc lâu dài được thì bạn cần phải tốt nghiệp cao đẳng nghề, đi làm công việc có thu nhập ổn định, tuân thủ các quy định pháp luật của nước sở tại,… Khi đó bạn mới có thể ở lại. Chứ không phải là cứ sang học, dễ dàng ở lại định cư được đâu các bạn nhé. Nó không dễ dàng như những gì bạn vẫn nghe.

2.4. Thứ 4: Trở ngại văn hóa, luật pháp, …

Khi còn ở Việt Nam, các bạn thường chỉ có việc học tiếng mà chưa được tìm hiểu về văn hóa, luật pháp,… của nước Đức, nên khi mới bước sang môi trường mới rất nhiều bạn bị sốc văn hóa. Đơn giản như văn hóa ẩm thực, ở Việt Nam chúng ta có rất nhiều đồ ăn ngon, phù hợp với khẩu vị người Việt. Khi sang Đức thì chủ yếu là ăn bánh mì, bơ,…các thực phẩm như rau củ, trái cây bị hạn chế trong khẩu phần ăn, nên có nhiều bạn không ăn được, dẫn tới ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Các anh chị ở châu Âu đều biết tính tự giác của người dân rất cao. Khi tham gia các phương tiện giao thông công cộng, người dân sẽ chủ động mua vé và quét vé. Chỗ ra vào nhà ga không có cửa hay người soát vé, họ sẽ kiểm tra xác suất. Nếu phát hiện không mua vé thì sẽ bị phạt rất nặng, nhiều bạn mới sang cứ nghĩ là đi miễn phí cộng với không thấy người kiểm soát đầu vào và đầu ra nên cứ hồn nhiên đi tầu điện, xe bus “chùa” vô tình đến một ngày “đen” gặp nhân viên kiểm tra việc mua vé thì … lúc đó thì sẽ bị phạt rất nặng.

Ở Việt Nam thì đi khoảng 500 m cũng lôi xe máy ra để đi lại cho đỡ mỏi chân. Khi sang Đức rồi thì có khi phải đi bộ hàng km mới ra được tới ga để đi tàu điện. Nên nhiều bạn thời gian đầu bị sưng chân do phải đi bộ và đứng nhiều quá. Cho nên, muốn đi du học Đức các bạn cần phải chuẩn bị cho mình một sức khỏe thật tốt trước khi sang nhé.

Thân mời anh chị cùng xem clip Thanh Giang trao đổi cùng với du học sinh của Thanh Giang đang học tại Đức, để có góc nhìn khách quan thực tế nhé:

Kể ra thì còn rất nhiều, nên Thanh Giang xin được phép chia sẻ những góc nhìn thực tế mà Thanh Giang thấy để anh chị và các bạn có tìm hiểu chương trình du học nghề có cái nhìn đúng đắn hơn trước khi cho con em tham gia chương trình này.

3. Với những bạn đang đi du học Nghề tại Đức có thấy một phần của mình trong đó không? 

Qua bài viết này, Thanh Giang xin gửi một lời khuyên chân thành tới các em đang tham gia chương trình du học nghề tại Đức hãy xác định lại mục đích của mình, hãy tập chung tối đa vào việc học, đi làm thêm theo đúng chương trình để có thời gian nghỉ ngơi hợp lý. Vì mục tiêu của các em là có được kết quả học tập tốt, khả năng ngoại ngữ và tốt nghiệp được trường nghề. Đừng vội kiếm tiền các em nhé! Vì chương trình đã bố trí rất khoa học để các em không phải “đói” nơi đất khách, quê người rồi. Các em hãy quyết tâm lên.

Dân số Đức hiện nay thì đang già hóa rất nhanh, các em có thấy tuổi đời bình quân của nước Đức hiện nay là 46 tuổi, trong khi tuổi bình quân của Việt Nam là 33.7 tuổi. Có tiếng Đức tốt và một tấm bằng thực thụ ở Đức, đó chính là chìa khóa đưa các em tới thành công và là con đường chân chính để các em thoát nghèo.

Còn với các bạn chuẩn bị đi du học nghề, hãy tìm hiểu thật kỹ trước khi đi để trang bị cho mình những hành trang cần thiết.

Và quan trọng nhất, để có thể thích nghi với cuộc sống tại Đức, ý chí là một phần không thể thiếu. Yếu tố này quyết định thành công rất cao đến việc du học của bạn. Hãy chuẩn bị cho mình một cái “tâm” kiên định, tin vào chọn lựa của mình và quyết liệt với nó. Đây sẽ là “kim chỉ nam” đem đến thành công cho các em.

Phải có quyết tâm học tiếng thật tốt, rèn luyện kỹ năng sống, cũng như sức khỏe thật tốt ở trong nước trước khi sang một cuộc sống mới. Đừng ôm mộng làm giầu bằng việc làm thêm khi đi du học nghề nhé, các em sẽ bị vỡ mộng đó.

Chính vì thế, khi xác định bước chân trên con đường du học, các em hãy tìm cho mình một người bạn đồng hành đó là trung tâm du học uy tín. Một trung tâm uy tín sẽ là người bạn tốt, đi cùng các em từ những bước đầu của hành trình, và đồng hành cùng các em trên những chặng đường phía trước.

4. Hướng đi nào cho các bạn trẻ muốn đi du học nghề Đức?

Sau khi tìm hiểu về thực trạng du học Đức hiện nay, rất nhiều bạn trẻ đặt câu hỏi với Thanh Giang rằng: Liệu có cơ hội nào cho du học sinh du học nghề Đức hay không?

Thanh Giang xin trao đổi với các bạn rằng: Du học nghề Đức hiện nay, là cơ hội tốt cho các bạn trẻ có mục đích du học thực sự. Còn bạn nào muốn đi với mục tiêu chỉ kiếm tiền từ việc làm thêm trong giai đoạn học nghề, thì xin hãy dừng lại và đi theo con đường khác các bạn nhé! Hãy xác định đúng đắn mục tiêu du học của mình.

Hiện nay nước Đức đã có chương trình chuyển đổi văn bằng, dành cho những bạn tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng, đại học trong nước có thời gian đi làm thực tế có thể chuyển đổi văn bằng đi làm tại Đức. Hiện nay chương trình này nhận được sự hỗ trợ nên các bạn không phải mất chi phí tham gia ở đầu Việt Nam các bạn nhé.

Các bạn có thể tham khảo thông tin chương trình theo bài viết sau:

Thanh Giang xin chúc các bạn du học nghề Đức thành công, chúc các em đang tìm hiểu thông tin sẽ có được sự quyết định và lựa chọn đúng đắn cho con đường đi của mình. Hy vọng rằng bài viết này sẽ nói lên được một phần nào thực trạng của các bạn đang du học hiện nay và cũng là một bài để các bạn đang tìm hiểu chương trình cùng tham khảo trước khi đi tới quyết định.

Hy vọng rằng một ngày không xa, Việt Nam chúng ta sẽ thành hiện thực như mong ước của Hồ Chủ Tịch

Khi nào trên bước đường nơi xứ người, các em thấy mệt mỏi. Các em hãy dừng chân nghỉ ngơi và nhớ lại thời điểm quyết định tham gia chương trình và cha mẹ đang ở quê để tiếp tục tiến lên các em nhé!

Ở quê nhà xa xôi, vẫn có mẹ và gia đình luôn ngóng chờ các em đó. Món quà quý giá nhất mà Mẹ và gia đình mong chờ ở các em đó chính là các em thành công trên con đường du học nghề Đức và đứng vững trên đôi chân của mình.

Thanh Giang rất mong muốn được kết bạn với các bạn, để cùng trao đổi về thực tế cuộc sống khi đi Du học nghề Đức của các bạn và với những bạn đang mong muốn tìm hiểu thông tin qua địa chỉ facebook:

https://www.facebook.com/thanhgiang.jsc/

Qua zalo: số điện thoại: 096.450.2233

Tác giả: Thanh Giang

Thanh Giang gặp gỡ các đối tác, trường Đức (ảnh chụp tại Berlin)

CATEGORIES
Share This
091.858.2233