Du học Nhật Bản, những mặt trái bạn phải biết
Du học Nhật Bản, những mặt trái bạn phải biết

Du học Nhật Bản, những mặt trái bạn phải biết

Du học Nhật Bản là một giấc mơ đẹp, một ước mơ chính đáng đối với nhiều người ước ao có một điều kiện học tập chất lượng, hiệu quả. Tuy nhiên, đã cũng từ lâu, du học Nhật Bản không còn là một mỹ từ mà là một khái niệm được nhắc đến với nhiều chiều dư luận.

Du học Nhật Bản gần đây được nhắc đến với nhiều ám ảnh như vỡ mộng du học Nhật Bản, Du học Nhật Bản khóc cho 1 kiếp người, những mặt trái du học Nhật Bản không phải ai cũng biết… Khi tìm hiểu về du học Nhật Bản, việc được tư vấn 1 chiều là vô cùng nguy hiểm, chính những mặt trái của du học Nhật Bản là những vấn đề mà du học sinh tương lai cần được chia sẻ để có sự sẵn sàng tâm thế, để một lần nữa cân nhắc về quyết tâm du học Nhật Bản của mình.

  1.       Tại sao nhiều người vỡ mộng du học Nhật Bản

Tại sao lại là vỡ mộng, tại sao những hụt hẫng, thất vọng của du học sinh lại được diễn tả bởi một cụm từ xót xa đến vậy. Vỡ mộng du học Nhật Bản là khái niệm chỉ sự bất ngờ, hụt hẫng đến mức khó chấp nhận, dễ xảy đến hậu quả nghiêm trọng của những du học sinh khi đến Nhật và nhận ra thực tại không như mình vẫn mơ tưởng. Tại sao du học Nhật Bản lại bị vỡ mộng? Bởi các du học sinh từ khi tư vấn ở trong nước đã không được trang bị đầy đủ thông tin, được vẽ cho những chiếc bánh vẽ quá ngọt ngào khiến các em nghĩ về thế giới bên Nhật Bản trải đầy hoa hồng. Một phần lỗi ở các du học sinh không chịu tìm hiểu thông tin, nhưng việc này trách nhiệm lớn thuộc về các trung tâm tư vấn thiếu minh bạch, khách quan, chuyên nghiệp, chỉ nhắm tới cái lợi trước mắt, đẩy học viên đi càng sớm càng tốt mà không có sự cảnh báo, tư vấn khách quan.

  1.       Du học Nhật Bản, bỏ trốn hoặc bị buộc thôi học

Một thực trạng đáng buồn tiếp theo của du học Nhật Bản là có nhiều du học sinh bỏ trốn hoặc vì vi phạm mà bị buộc thôi học. Du học Nhật Bản nếu hiểu đúng khái niệm là đến Nhật Bản để học hỏi, nâng cao kiến thức chuyên môn vì ở Việt Nam không đáp ứng được. Thế nhưng, mục tiêu du học Nhật Bản thực tế đã bị nhiều người biến tướng đi, thậm chí du học Nhật Bản chỉ còn là hình thức, là cái lốt để nhiều người sang Nhật với ước mơ đi làm kiếm tiền để giàu nhanh chóng. Chính bởi bản thân của mỗi học sinh đó chưa thích, chưa hào hứng với việc học nên ngay sau khi sang Nhật đã lơi là học hành, chú trọng việc làm thêm, thậm chí là bỏ hẳn học để đi làm thêm để kiếm tiền.

Ngoài nguyên nhân từ ý chí của các em thì những khó khăn do hoàn cảnh xô đẩy cũng khiến các em sa ngã. Chẳng hạn gia đình theo “lời đồn” cứ nghĩ các em sang đó sướng lắm, kiếm tiền dễ lắm nên hối thúc gửi tiền về nhà, các em sang đó thì mới biết đi làm thêm cơ cực như thế nào để có đồng tiền nơi xứ người.

Du học  Nhật Bản bị buộc thôi học chủ yếu do bỏ học, đi làm thêm nhiều, hoặc vi phạm luật pháp của Nhật như lừa đảo, trộm cắp. Đối với một du học sinh, việc bị buộc thôi học là một chuyện đáng buồn, xấu hổ, thất vọng nhất.

  1.       Du học Nhật Bản vừa học vừa làm không có việc làm thêm

Một trong những điều vỡ mộng khi du học Nhật Bản là việc làm thêm đâu có dễ dàng, lương cao như thế. Thực hư chuyện du học sinh ở Nhật làm thêm lương 4-50 triệu ra sao? Thực tế du học sinh tại Nhật làm thêm khoảng tối đa 4 giờ/ngày, lương 180 – 200k/giờ. Tức là một tháng sẽ được tối đa khoảng 20 triệu. Trừ các khoản đi là hết chưa tính đến việc các em không xin được việc làm, hoặc việc làm thêm bấp bênh, không ổn định. Nếu bạn có ý định du học Nhật Bản vừa học vừa làm vì gia đình không có điều kiện thì áp lực tài chính, việc làm thêm của bạn rất lớn. Nếu tiếng Nhật của bạn không tốt, bạn không tìm được việc làm thêm thì rõ ràng, bạn đang phải chịu một áp lực vô cùng lớn.

  1.       Du học Nhật Bản kiệt sức vì đói khổ và làm việc quá sức

Những câu chuyện đau lòng về du học Nhật Bản đói quá, mệt quá mà kiệt sức là có thật và nó không hề xa lạ với bất cứ ai từng du học Nhật Bản. Chi phí du học Nhật Bản cao hơn mặt bằng chung, không phải gia đình nào cũng có điều kiện tài trợ cho con em mình nên buộc các em phải tiết kiệm hết mức các khoản chi phí. Thực tế, các em phải ăn mì gói cho qua ngày, rồi lại vội vàng đi làm thêm nên không có thời gian nghỉ ngơi. Không đủ dinh dưỡng để khỏe mạnh mà vừa học vừa làm.

Chính vì vậy, điều kiện sống của du học sinh khi du học Nhật Bản không hề sung sướng như nhiều người nghĩ. Nếu bạn không phải là một người chịu khó chịu khổ, chăm chỉ, biết vươn lên và vượt lên hoàn cảnh thì sẽ khó lòng đi du học Nhật Bản vừa học vừa làm.

  1.       Du học Nhật Bản và những rủi ro khôn lường

Du học Nhật Bản ngoài ra còn có những câu chuyện đau lòng khác như tử vong vì kiệt sức, bệnh tật. Hoặc có chuyện du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản đã lừa đảo chính những người đồng hương của mình để có được miếng ăn qua ngày. Trong câu chuyện này, dù bạn là người bị lừa hay lừa đảo thì câu chuyện cũng quá đau lòng. Rõ ràng, xuất phát từ một mục tiêu lẽ ra rất cao đẹp, đi du học Nhật Bản để mở mang kiến thức tiền đồ rộng mở thì lại bị dồn vào đường cùng đến mức phải đi lừa đảo người khác để có tiền ăn. Một con người bị tha hóa như thế là tại sao? Có rất nhiều lý do nhưng có thể trả lời chung là tổng hòa của những mặt trái của du học Nhật Bản.

Chi phí đắt đỏ, ngoại ngữ khó, lối sống kỷ luật, nghiêm khắc, thời tiết khắc nghiệt… là những điều bạn cũng cần phải lường trước khi du học Nhật Bản. Những mặt trái du học Nhật Bản còn đáng để tham khảo hơn những mặt tích cực.

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

Wordpress (0)
Disqus (0 )
091.858.2233